top of page
ค้นหา

วิธีหมักเนื้อ 101 เผยเทคนิคการหมักเนื้อเกรดพรีเมี่ยมที่ดีที่สุด

อัปเดตเมื่อ 27 มี.ค. 2565

เปิดตำราหมักเนื้อเกรดพรีเมี่ยมฉบับง่าย ที่ใคร ๆ ก็ทำได้


ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันทำให้ต้องใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้าน จนหลาย ๆ คนเริ่มปลดล็อกทักษะใหม่ ๆ อะไรที่ไม่เคยทำ กลับได้มาลองฝึกฝีมือในช่วงนี้ อย่างการทำอาหารที่อาจเริ่มต้นจากความสนุกสู่การเปลี่ยนแปลงไปเป็นความหลงใหล จนในที่สุดก็กลายเป็น Home Cooker แบบเต็มตัว ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นอกจากจะช่ำชองในการทำอาหารแล้ว ยังมีโอกาสได้ศึกษาถึงวัตถุดิบและวิธีทำอาหารต่าง ๆ อีกมากมาย รวมถึงวิธีการเลือก ‘เนื้อเกรดพรีเมี่ยม’ ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่หลาย ๆ บ้านชื่นชอบ เพราะมีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่แสนอร่อย

แต่ถึงอย่างนั้น ใช่ว่าการเลือกเนื้อเกรดพรีเมี่ยมจากร้านขายเนื้อชั้นนำ จะทำให้รสชาติออกมาดีอย่างที่ทุกบ้านต้องการ แต่การนำเนื้อไปผ่านกรรมวิธีเพื่อเพิ่มรสชาติและรสสัมผัส อย่างการนำไปหมักก่อนนำไปทำอาหาร ก็จะทำให้ได้เนื้อที่มีความอูมามิและมีรสชาติที่นุ่มนวลมากยิ่งขึ้น

ในบทความนี้ The Marble Farm ได้รวบรวมเคล็ดลับและเทคนิคการหมักเนื้อเกรดพรีเมี่ยมแบบง่าย ๆ ที่คุณสามารถนำไปทำที่บ้านได้มาฝากกัน



เปิดตำราหมักเนื้อเกรดพรีเมี่ยมฉบับง่าย ที่ใคร ๆ ก็ทำได้

หมักเนื้อเบื้องต้น 101 สูตรไหนใช่ ลองทำได้เลย!


หนึ่งในวิธีการชูรสชาติของเนื้อเกรดพรีเมี่ยมให้โดดเด่นอย่างการหมักเนื้อ เป็นกรรมวิธีประกอบอาหารที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน แน่นอนว่าเนื้อที่ผ่านการหมักอย่างพิถีพิถันย่อมอร่อยกว่าเนื้อวัวที่นำไปประกอบอาหารทันที เพราะการหมักเนื้อเป็นตัวช่วยที่ทำให้เนื้อสัมผัสนุ่ม ชุ่มฉ่ำ และบางสูตรยังช่วยเพิ่มรสชาติให้กับวัตถุดิบได้อีกด้วย โดยทั่วไปแล้วสูตรที่นิยมใช้การหมักเนื้อมีอยู่ 3 สูตร นั่นก็คือ

  • สูตรที่ 1 คือสูตรที่ใช้วัตถุดิบที่มีกรดอ่อน ๆ อย่าง น้ำมะนาว น้ำส้ม น้ำส้มสายชู หรือไวน์ ที่ช่วยทำให้เนื้อนุ่มขึ้น และมีรสสัมผัสที่ชุ่มฉ่ำ แต่ต้องระวังให้ดี เพราะถ้าเนื้อที่ใช้หมักถูกหั่นบางเกินไป กรดจากน้ำหมักอาจไปทำให้เนื้อแข็งตัวได้

  • สูตรที่ 2 เป็นการหมักด้วยเอนไซม์ที่ช่วยย่อยโปรตีนได้ดีอย่าง สับปะรด หรือมะละกอ ซึ่งสูตรนี้จะไปทำให้เนื้ออ่อนนุ่ม แต่อย่างไรก็ตามหากหมักทิ้งไว้นานเกินไปอาจทำให้เนื้อเปื่อยยุ่ย จนเสียรสสัมผัสที่แท้จริงไป

  • สูตรที่ 3 สูตรสุดท้ายที่ใช้ผลิตภัณฑ์จากนมวัวในการหมักเนื้อ ไม่ว่าจะเป็นนมวัว บัตเตอร์มิลค์ หรือโยเกิร์ต เนื่องจากแคลเซียมในผลิตภัณฑ์จากนมมีส่วนช่วยไปกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ที่ย่อยโปรตีนในเนื้อ จึงช่วยทำให้เนื้อนุ่มขึ้นโดยไม่เปื่อย อีกทั้งยังคงสัมผัสความชุ่มฉ่ำไว้ได้อย่างดี

เคล็ดลับและเทคนิคการหมักเนื้อฉบับง่ายแบบมือโปร


รู้จักวิธีการหมักเนื้อที่แตกต่างกันด้วยวัตถุดิบไปแล้ว เรามารู้ถึงเคล็ดลับและวิธีการหมักเนื้อเกรดพรีเมี่ยมในแบบฉบับเข้าใจง่ายกันเลยดีกว่า


  • ปริมาณซอสหมักที่เหมาะสมต่อครั้ง

สำหรับการทำซอสหมักในแต่ละครั้ง ต้องดูจากปริมาณเนื้อ เพื่อให้ได้อัตราส่วนการหมักที่เหมาะสม ซึ่งวิธีการง่าย ๆ คือการทำซอสหมักปริมาณ ½ ถ้วย ต่อเนื้อเกรดพรีเมี่ยมครึ่งกิโลกรัมไปจนถึง 1 กิโลกรัม ในกรณีที่ต้องการทำซอสเก็บไว้ สามารถผสมตามสูตรที่ใช้แต่ละบ้าน พร้อมเก็บใส่ภาชนะและแช่ตู้เย็นเอาไว้ใช้งานในครั้งถัดไปได้เช่นกัน

  • ระยะเวลาที่เหมาะสมต่อการหมักเนื้อ

สำหรับใครที่สั่งซื้อเนื้อเกรดพรีเมี่ยมที่มีการตัดแต่งพร้อมปรุงอยู่แล้ว และต้องการเพิ่มรสชาติให้กับวัตถุดิบ อาจใช้เวลาในการหมักเนื้อเพียง 15 นาที ไปจนถึง 12 ชั่วโมง แต่ในกรณีที่ต้องการหมักให้มั่นใจว่าจะได้เนื้อสัมผัสที่นุ่ม ชุ่มฉ่ำ จำเป็นต้องใช้เวลาในการหมักอย่างน้อย 6 ชั่วโมงขึ้นไปเพื่อให้ซอสหมักได้ทำปฏิกิริยากับตัวเนื้อ อย่างไรก็ดีระยะเวลาการหมักที่เหมาะสมไม่ควรทิ้งไว้เกิน 24 ชั่วโมง เพราะอาจทำให้เนื้อที่ได้เปื่อยยุ่ย ไม่น่ารับประทาน

  • อุปกรณ์ที่ใช้ในการหมัก

ถุงพลาสติกสุญญากาศ ถุงซิปล็อกถนอมอาหาร หรือภาชนะสเตนเลสเป็นอุปกรณ์หมักเนื้อที่ขาดไม่ได้ เพราะต้องใช้เพื่อการพักเนื้อระหว่างทำการหมักจนครบตามระยะเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ ระหว่างการหมักอย่าลืมพลิกเนื้ออีกด้านให้โดนซอสอย่างทั่วถึง เพราะจะช่วยให้เนื้อเกรดพรีเมี่ยมของคุณมีสัมผัสนุ่มลิ้นเท่ากันทุกส่วน

  • ควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสม

การหมักเนื้อที่ดี คือการหมักในตู้เย็นที่มีอุณหภูมิที่เหมาะสม เพราะการปล่อยให้เนื้อที่อยู่ในระหว่างการหมักทิ้งไว้บนเคาน์เตอร์ครัว หรือในที่ที่มีอุณหภูมิสูงจะเป็นการช่วยกระตุ้นแบคทีเรียให้เจริญเติบโต จนในที่สุดอาจทำให้เนื้อเกิดการเน่าเสียได้นั่นเอง

  • นวดเนื้อวัวครั้งสุดท้ายก่อนนำไปปรุงอาหาร

ขั้นตอนสุดท้ายที่จะช่วยเพิ่มรสชาติให้กับการหมักเนื้อเกรดพรีเมี่ยม คือการนวดน้ำซอสให้เคลือบไปทั่วชิ้นเนื้อ และซับด้วยกระดาษทิชชู่สำหรับทำอาหาร โดยขั้นตอนนี้สามารถปรุงรสชาติเพิ่มเติมก่อนนำไปทำอาหารได้ทันที

ได้รู้จักกับกรรมวิธีหมักเนื้อและเคล็ดลับง่าย ๆ ที่ช่วยให้ได้รสชาติที่สมบูรณ์แบบเหมือนมืออาชีพกันไปแล้ว สำหรับใครที่เริ่มอยากลองวิชาและมองหาเนื้อเกรดพรีเมี่ยมที่พร้อมนำไปปรุงอาหารได้ทันที ที่ The Marble Farm เรามีเนื้อวัวทั้งส่วน Primal Cuts และ Secondary Cuts ให้เลือกซื้ออย่างจุใจ การันตีคุณภาพจากแหล่งเพาะเลี้ยงวัวที่ดีที่สุด พร้อมจัดส่งให้ถึงหน้าบ้านด้วยบริการขนส่งควบคุมอุณหภูมิที่คงความสดใหม่ เหมือนไปเลือกซื้อมาด้วยตนเอง ดูสินค้าเพิ่มเติมคลิกเลย!


ดู 2,580 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page