top of page
ค้นหา

เผยเทคนิคละลายเนื้อพรีเมี่ยมแช่แข็ง แบบไม่ทำลายเนื้อสัมผัสและรสชาติ

อัปเดตเมื่อ 3 พ.ย. 2564


วิธีละลายเนื้อพรีเมียมแช่แข็งให้ไม่เสียรสชาติ - The Marble Farm

สำหรับบ้านไหนที่ชอบกักตุนอาหารสดและอาหารแห้งเอาไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานเนื้อวัว และมักซื้อเนื้อพรีเมี่ยมแช่แข็งมาสต๊อกไว้เป็นเสบียง ซึ่งการแช่แข็งถือว่าเป็นวิธีที่ช่วยยืดอายุของเนื้อได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากแช่แข็งอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมก็จะสามารถช่วยยืดอายุของเนื้อได้นานถึง 4-12 เดือนเลยทีเดียว

แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ที่ชื่นชอบการทำอาหารมักต้องเจอกับปัญหาการนำเนื้อพรีเมี่ยมแช่แข็งไปละลายก่อนการปรุงอาหาร ที่ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง แต่ปัญหานี้จะหมดไป เพราะเราจะมาแชร์เคล็ดไม่ลับ ที่จะช่วยให้เนื้อแช่แข็งละลายได้เร็วขึ้น แถมยังคงความสดใหม่เอาไว้อย่างครบถ้วน


วิธีที่1: ละลายเนื้อพรีเมี่ยมแช่แข็งในตู้เย็น

การละลายเนื้อพรีเมี่ยมแช่แข็งวิธีแรก เป็นวิธีที่จะช่วยคงคุณภาพ รสชาติ และเนื้อสัมผัสของเนื้อได้ดีที่สุด เรียกได้ว่าถ้าคุณซื้อเนื้อเกรดพรีเมี่ยม ที่มีรสชาติดี หากใช้การละลายวิธีนี้ก็จะช่วยคงความอร่อยและเอกลักษณ์ของเนื้อเอาไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งคุณอาจจะต้องใช้เวลาเตรียมตัวอย่างน้อย 1 วัน เพื่อให้ได้เนื้อพรีเมี่ยมที่มีรสชาติดีที่สุด

วิธีการละลายนั้นไม่ยุ่งยาก เพียงแช่ไว้ที่ชั้นแช่เย็นธรรมดาด้วยอุณหภูมิ 1-2 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อการแบ่งตัวของแบคทีเรียที่สุด โดยเนื้อวัวจะค่อย ๆ สลายเกล็ดน้ำแข็งที่เกาะตัวอยู่ตามเส้นใยเนื้ออย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงทำให้ไม่เสียรสชาติของเนื้อไป


เวลาที่ใช้สำหรับการละลาย: ไม่ต่ำกว่า 1 วัน

ข้อดี: รักษารสชาติไว้ได้อย่างไร้ที่ติ ปลอดภัยต่อการแบ่งตัวของแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เนื้อเน่าเสีย


ข้อเสีย: เป็นวิธีที่ใช้เวลาสำหรับการละลายเนื้อแช่งแข็งนานที่สุด หากเนื้อมีชิ้นใหญ่จะยิ่งใช้เวลานานขึ้น


วิธีที่2: ละลายเนื้อพรีเมี่ยมแช่แข็งในน้ำเย็น

สำหรับวิธีการละลายเนื้อพรีเมี่ยมด้วยน้ำเย็นยังคงเป็นวิธีที่ไม่ทำลายรสชาติของเนื้อ และไม่ทำให้เนื้อสัมผัสผิดเพี้ยนไปจากเดิม อีกทั้งยังใช้เวลาน้อยกว่าวิธีแรก เหมาะสำหรับคนที่ต้องการนำเนื้อพรีเมี่ยมแช่แข็งมาประกอบอาหารในมื้อถัดไป โดยใช้เวลาอย่างน้อย 2 - 3 ชั่วโมง

โดยวิธีนี้จะเป็นการละลายเนื้อพรีเมี่ยมแช่แข็งด้วยการนำเนื้อวัวใส่ลงไปในถุงพลาสติกที่ปิดสนิทและแช่ให้จมน้ำลงไปทั้งชิ้น ซึ่งน้ำเย็นจะช่วยเป็นตัวกลางถ่ายเทอุณหภูมิความร้อนจากอากาศด้านนอกไปสู่เนื้อด้านในถุงพลาสติก ทั้งยังช่วยรักษาอุณหภูมิของเนื้อไม่ให้สูงเกินไป แต่ถึงแม้จะไม่สามารถหยุดการแบ่งตัวของแบคทีเรียได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่สามารถชะลอการเติบโตได้ดี


เวลาที่ใช้สำหรับการละลาย: ใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของเนื้อที่นำมาละลาย โดยเราแนะนำให้คุณเปลี่ยนน้ำทุก ๆ 30 นาที เพื่อควบคุณอุณหภูมิและคุณภาพของเนื้อระหว่างละลาย


ข้อดี: ช่วยรักษารสชาติและเนื้อสัมผัสของเนื้อไว้ได้ดี ทั้งยังใช้เวลาเตรียมการไม่นาน


ข้อเสีย: ต้องคอยเปลี่ยนน้ำทุก 30 นาที เพื่อควบคุมอุณหภูมิ และต้องระวังไม่ให้น้ำเปลี่ยนอุณหภูมิเป็นอุ่นหรือร้อน เพราะอาจทำให้เนื้อเสียรสชาติได้


วิธีที่3: ละลายเนื้อพรีเมี่ยมแช่แข็งในไมโครเวฟ

วิธีสุดท้ายของการละลายเนื้อพรีเมี่ยมแช่แข็งที่เหมาะสำหรับคนที่รีบนำเนื้อไปใช้ประกอบอาหาร เพราะสะดวก รวดเร็ว และไม่ต้องเตรียมการมากมาย แต่อาจจะต้องยอมเสียสละเสน่ห์ของเนื้อสัมผัสบางส่วนที่เริ่มสุกก่อนนำไปใช้ประกอบอาหารจริง

โดยวิธีการละลายด้วยไมโครเวฟสามารถทำได้ด้วยการ นำเนื้อพรีเมี่ยมแช่แข็งออกจากถุงพลาสติกสุญญากาศ และนำไปใส่ในภาชนะที่สามารถใช้กับไมโครเวฟได้ หลังจากนั้นให้ตั้งค่าใช้งานไมโครเวฟในโหมดละลายน้ำแข็ง (Defrost) กรณีที่ไมโครเวฟรุ่นที่คุณใช้งานไม่มีโหมดนี้ สามารถปรับกำลังไฟในการละลายให้อยู่ในระดับต่ำจนถึงปานกลางที่ประมาณ 160-200 วัตต์ได้


เวลาที่ใช้สำหรับการละลาย: ใช้เวลาประมาณ 2-4 นาที ด้วยโหมดละลายน้ำแข็ง หรือใช้กำลังไฟต่ำจนถึงปานกลาง


ข้อดี: สะดวก รวดเร็ว หรือการเตรียมการล่วงหน้านาน


ข้อเสีย: เนื้อบางส่วนอาจสุกก่อน และทำให้ต้องนำไปประกอบอาหารทันที เพราะอาจเกิดการแบ่งตัวของแบคทีเรียในส่วนของเนื้อส่วนที่สุกแล้ว ซึ่งหากทิ้งไว้นานอาจเน่าเสียได้


รู้กันไปแล้วสำหรับวิธีการละลายเนื้ออย่างเหมาะสม ว่าสามารถใช้วิธีไหนได้บ้างเพื่อคงความสดใหม่ของเนื้อเอาไว้ แต่ถ้าหากว่าใครที่กำลังมองหาร้านเนื้อที่มีผลิตภัณฑ์เนื้อพรีเมี่ยมแช่แข็งให้เลือกซื้อจากหลากหลายส่วนทั้ง Main Cut และ Secondary Cut หรือจะเป็นเนื้อนำเข้าจากแหล่งผลิตเนื้อวัวชั้นเยี่ยม ก็สามารถกดสั่งซื้อผ่านจากหน้าเว็บไซต์ของ The Marble Farm กันได้เลย เราพร้อมบริการจัดส่งให้ถึงที่ คุณจะได้มีเนื้อคุณภาพดีที่สามารถจัดเก็บแบบแช่แข็ง และนำมาปรุงอาหารได้ทุกเวลา อร่อยได้ทุกมื้อกันไปเลย


ดู 87 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page