top of page
ค้นหา

สุดยอดเนื้อสำหรับปิ้งย่าง ขุมทรัพย์ความอร่อยที่ต้องลิ้มลอง

อัปเดตเมื่อ 3 พ.ย. 2564


 สุดยอดเนื้อสำหรับปิ้งย่าง ขุมทรัพย์ความอร่อยที่ต้องลิ้มลอง - The Marble Farm

หนึ่งในวัฒนธรรมอาหารที่น่าหลงใหลและมีชื่อเสียง ซึ่งเปรียบเสมือนลายแทงที่ผู้ชื่นชอบการกินอาหารปิ้งย่างต้องลองไปสัมผัสสักครั้ง นั่นก็คืออาหารญี่ปุ่นสไตล์ ‘ยากินิคุ’ ซึ่งเป็นการนำเนื้อสำหรับปิ้งย่างไปย่างบนเตาถ่าน จึงทำให้ได้เนื้อวัวที่มีความหอมกรุ่น พร้อมเนื้อสัมผัสที่นุ่มนวลอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว


และยิ่งถ้าได้มีการคัดสรรเนื้อสำหรับปิ้งย่างมาเป็นอย่างดี โดยเลือกใช้เนื้อคุณภาพระดับพรีเมียม ก็จะทำให้การทานยากินิคุมีเสน่ห์และลงตัวมากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่อยากรู้ว่าเนื้อวัวส่วนใดที่เหมาะกับการนำมาย่างในสไตล์ยากินิคุบ้างนั้น เราจะพาคุณไปเปิดตำราดูว่าเนื้อวัวส่วนใดที่ย่างแล้วอร่อยที่สุดกัน



รู้จักกับวัฒนธรรมยากินิคุ ศิลปะความอร่อยต้นตำรับจากญี่ปุ่น


Yakiniku หรือ ยากินิคุ นั้นมาจากคำในภาษาญี่ปุ่นที่รวมกันระหว่างคำว่า Yaki (การปิ้ง) และ Niku (เนื้อ) โดยใช้เนื้อวัวเป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งในทางประวัติศาสตร์ได้มีการสันนิษฐานเอาไว้ว่าต้นตำรับความอร่อยของเนื้อย่างประเภทนี้มีมายาวนานกว่า 100 ปี โดยเริ่มขึ้นในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในแถบโอซากาและคันไซ ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากการปรุงอาหารแบบปิ้งย่างของผู้อพยพชาวเกาหลี จนกลายมาเป็นหนึ่งในวิถีชีวิตการกินของชาวญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบัน

ในปัจจุบันวัฒนธรรมอาหารปิ้งย่างได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย อีกทั้งถ้าหากพูดถึงเรื่องวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการปิ้งย่างอย่างเนื้อวัวด้วยแล้ว ประเทศญี่ปุ่นยังเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีชื่อเสียงระดับโลกในเรื่องของวิธีการเลี้ยงวัวในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ทั้งยังมีสายพันธุ์วัวที่ยอดเยี่ยม และให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพจนได้การยอมรับจากวงการเนื้อทั่วโลก ส่งผลให้เนื้อสำหรับปิ้งย่างจากญี่ปุ่นได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการนำไปย่างในสไตล์ยากินิคุ ที่ให้ทั้งความอร่อยในแบบที่เนื้อประเภทไหน ๆ ก็ไม่สามารถเทียบเท่าได้



ส่วนเนื้อสำหรับปิ้งย่างที่ขึ้นชื่อว่าเป็นศิลปะของความอร่อยชั้นยอด


เนื้อสำหรับปิ้งย่างที่นำมาทำยากินิคุให้ได้รสชาติแบบต้นตำรับนั้นจะต้องเป็นส่วนเนื้อที่มีความมัน รวมไปถึงมีการสไลด์ความหนาของเนื้อที่พอดีไม่บางหรือหนาเกินไป เพื่อให้ได้รสสัมผัสที่นุ่ม ละมุนลิ้น เรียกว่าอร่อยแบบอูมามิเต็ม ๆ คำ ซึ่งเนื้อสำหรับปิ้งย่างที่ได้รับความนิยมจากสายปิ้งย่าง จะมีดังนี้

  • Gyutan (牛タン)

Gyutan หรือลิ้นวัวญี่ปุ่น จัดว่าเป็นเนื้อที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยทั่วไปเนื้อส่วนนี้จะถูกหั่นมาบาง ๆ ซึ่งควรทำการย่างอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้สุกจนเกินไป ซึ่งในการย่างนั้น ควรนำลงเตาย่างเป็นส่วนแรก เพื่อไม่ให้รสชาติเนื้อวัวส่วนอื่น ๆ มาปะปน

  • Karubi (カルビ)

Karubi หรือซี่โครงสั้นตัดกระดูกซี่โครงแบบไม่มีกระดูก หนึ่งในส่วนเนื้อสำหรับปิ้งย่างที่ได้รับความนิยมในวงการยากินิคุเป็นอย่างมาก เนื่องจากคารุบีมีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม ชุ่มฉ่ำ เพราะมีลายหินอ่อนที่เกิดจากการแทรกของไขมันใต้กล้ามเนื้อมากกว่าเนื้อย่างส่วนอื่น ซึ่งวิธีการรับประทานเนื้อส่วนนี้ให้ได้รสชาติความอร่อยแบบขั้นสุด คือต้องย่างด้านหนึ่งให้มีความสุกอยู่ที่ระดับ 80% เสียก่อน จากนั้นค่อยย่างอีกด้านให้ความสุกอยู่ที่ 20% โดยควรใช้เวลาในการพลิกเนื้อกลับด้านอยู่ที่ประมาณ 10 วินาทีเท่านั้น


  • Roast (ロース)

สำหรับใครที่ชอบเนื้อสำหรับปิ้งย่างแบบไม่ติดมัน ต้องไม่พลาดลิ้มรสเนื้อส่วน Roast หรือเนื้อกรอบไหล่แบบเอ็นที่อยู่ติดกับเนื้อสันนอก และมีลายหินอ่อนจากไขมันแทรกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และถึงแม้ว่าจะเป็นส่วนเนื้อที่มีไขมันแทรกน้อย แต่ไม่ต้องกลัวว่าเนื้อสำหรับปิ้งย่างส่วนนี้จะมีเนื้อสัมผัสที่ด้าน เพราะมีความนุ่มลิ้น สู้ฟัน เหมาะสำหรับคนที่ชอบทานเนื้อที่สามารถเคี้ยวได้ ไม่นุ่มเกินไป โดยปกติแล้วเนื้อส่วนนี้จะเสิร์ฟในแบบที่มีความหนามากกว่าเนื้อส่วนอื่น จึงทำให้ใช้เวลาปิ้งย่างนานกว่าปกติเล็กน้อย


สำหรับใครที่อยากลิ้มรสชาติความอร่อยแบบต้นตำรับสไตล์ยากินิคุจากประเทศญี่ปุ่น ต้องไม่พลาดเนื้อส่วน Karubi A5 จากแบรนด์ที่ได้มาตรฐานสากล ที่เหมาะกับการนำไปเป็นเนื้อสำหรับปิ้งย่าง โดยสามารถสั่งซื้อได้ง่าย ๆ จาก The Marble Farm เรามีเนื้อวัวคุณภาพทั้งแบบสดและแบบแช่แข็งไว้ให้เลือกซื้อมากมาย เพื่อช่วงเวลาแห่งความอร่อยของคุณ เพียงกดสั่งซื้อสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ ก็รอรับความอร่อยแบบเหนือระดับถึงบ้านกันได้เลย ใครพร้อมสั่งเลย!


ดู 1,615 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page