top of page
ค้นหา

เคล็ดลับเลือกเนื้อออสเตรเลียวากิวอย่างไรให้นุ่ม ละลายในปาก?

อัปเดตเมื่อ 3 พ.ย. 2564


การแบ่งเกรดเนื้อออสเตรเลียวากิว พร้อมเทคนิคเลือกอย่างไรให้นุ่มที่สุด - The Marble Farm

ในบทความก่อน ๆ เราได้พาทุกคนไปลองลิ้มชิมรสเนื้อวากิวสุดพรีเมียมจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของรสชาติและความหอมหวานมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกกันไปแล้ว วันนี้ ขอชวนทุกคนออกเดินทางครั้งใหม่ สู่ดินแดนซีกโลกใต้ เพื่อทำความรู้จักกับ “เนื้อออสเตรเลียวากิว” อีกหนึ่งวากิวที่คนรักเนื้อต้องเทใจให้ เพราะมีความนุ่มและกลิ่นหอมเฉพาะตัวแตกต่างจากเนื้อญี่ปุ่น อยากรู้แล้วใช่ไหมว่าเนื้อจากออสเตรเลียจะมีเอกลักษณ์ความอร่อยอย่างไร วันนี้ได้รู้กัน!


ยิ่งไปกว่านั้น หากอยากได้เคล็ดลับการเลือกซื้อเนื้อออสเตรเลียวากิวให้ได้เนื้อที่นุ่มละลายในปาก แบบที่ไม่ต้องไปช้อปเองที่ร้าน? ต้องไม่พลาดกับบทความนี้


เนื้อออสเตรเลียวากิว อีกหนึ่งทางเลือกที่ลองแล้วจะติดใจ

ในวงการอาหารและนักชิมต่างรู้กันดีว่า เนื้อวัวจากออสเตรเลียเป็นวัตถุดิบเกรดพรีเมียมที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกในเรื่องความหอมและคุณภาพของเนื้ออันดับต้น ๆ ของโลก และหากใครมีโอกาสได้ไปเลือกซื้อเนื้อเองหรือเคยเดินทางไปออสเตรเลียจะเห็นว่า เนื้อวัวออสเตรเลียมีอยู่ 2 ประเภท แบ่งตามวิธีการเลี้ยงที่แตกต่างกัน คือ

  • เนื้อวัวที่เลี้ยงในทุ่งหญ้าตามธรรมชาติ เนื้อชนิดนี้มีไขมันน้อยและอาจจะมีความนุ่มละมุนลิ้นไม่เท่ากัน แต่จะได้รับความนิยมจากสายสุขภาพเป็นอย่างมาก เนื่องจากเชื่อว่าการรับประทานเนื้อจากแหล่งธรรมชาตินั้นดีต่อร่างกาย

เนื้อวัวที่เลี้ยงโดยธัญพืช เนื้อวัวทั่วไป ทั้งเกรดธรรมดาและเกรดเนื้อออสเตรเลียวากิวแบบพรีเมียมจะมีการควบคุมอาหารการกินของวัวอย่างเข้มงวด เพื่อให้วัวมีสุขภาพดี ให้เนื้อและไขมันที่สมดุลและมีลักษณะและปริมาณไขมันที่แน่นอน เพื่อให้สัมพันธ์กับการจัดเกรดของเนื้อ


มาตรฐานลายหินอ่อนแห่งความอร่อยของเนื้อออสเตรเลียวากิว

หากใครได้ติดตามบล็อก “เปิดเส้นทางความอร่อยด้วยวิธีการเลือกซื้อเนื้อวัวจากเกณฑ์ BMS” กันไปแล้ว น่าจะเริ่มคุ้นเคยกับคำว่า BMS หรือ Beef Marbling Score หรือเกณฑ์การจัดเกรดเนื้อวัวสากล ซึ่งก็คือการใช้ปริมาณไขมันที่แทรกอยู่ตามเนื้อเป็นเกณฑ์บอกความนุ่มนั่นเอง เพราะไขมันเหล่านี้ เมื่อเรารับประทานเข้าไป หรือปล่อยให้ละลายไปกับความร้อนเวลาปรุงอาหาร จะช่วยให้เนื้อวัวมีสัมผัสที่นุ่ม ชุ่มฉ่ำ ได้ความลื่นคอขณะกลืน

โดยทั่วไปเกณฑ์ BMS จะแบ่งเนื้อวัวออกเป็น 12 ระดับ เริ่มจาก 0 คือไม่มีไขมันแทรกเลย ไปจนถึงเนื้อที่มีไขมันแทรกเยอะที่สุด ส่วนเนื้อออสเตรเลียวากิวนั้นจะใช้เกณฑ์ Meat Standards Australia (MSA) ซึ่งเป็นระบบใหม่ที่กำหนดขึ้นโดย Meat and Livestock Australia (MLA) ที่เป็นหน่วยงานดูแลด้านเนื้อสัตว์และปศุสัตว์ โดยแบ่งระดับของเนื้อตั้งแต่ MSA 100 ซึ่งหมายถึงเนื้อที่ไม่มีไขมันแทรกเลย ไปจนถึง MSA 1190 ซึ่งเป็นเนื้อที่มีไขมันแทรกเยอะที่สุด

เกณฑ์ MSA นั้นมีการประเมินคุณภาพที่ค่อนข้างซับซ้อน เพราะจะดูตั้งแต่สี ลายหินอ่อน ค่า pH ความลึกของไขมัน อายุ น้ำหนักของเนื้อ เป็นต้น จึงเป็นเกณฑ์ที่ยังไม่ได้รับความนิยมมาก และมักถูกเทียบกลับเป็นระดับของเนื้อในระบบ AUS-MEAT โดยแบ่งระดับปริมาณของไขมันตั้งแต่ 0 ถึง 9 ซึ่งสามารถเทียบเคียงกับเกณฑ์ BMS ได้เป็น BMS 0 - 9 ได้เลย ส่วนเนื้อที่มีค่า BMS มากกว่า 9 ก็จะถือว่าเป็นระดับ 9+ นั่นเอง


เคล็ดลับเลือกเนื้อวากิวอย่างไรให้นุ่มจริง ละลายในปากจริง

เนื้อออสเตรเลียวากิวมีหลายเกรดความนุ่ม หากเป็นเนื้อไขมันน้อยเหนียวสู้ฟันจะมีค่า MB ต่ำ แต่เนื่องจากคนรักเนื้อส่วนใหญ่ชอบเนื้อแบบละลายในปาก ดังนั้น ใครกำลังจะสั่งเนื้อออนไลน์มาปรุงเองที่บ้าน เราขอแนะนำให้เลือกสินค้าที่มีค่า BMS หรือ MB กำกับอยู่ที่ MB7, MB8 หรือ MB9 ซึ่งอาจเทียบเท่ากับเนื้อ A4 หรือ A5 ของฝั่งวากิวญี่ปุ่น มีไขมันแทรกเป็นลายหินอ่อนสวยงามในปริมาณที่อร่อยกำลังดี และไขมันนั้นละลายได้ที่ความร้อนไม่สูงมาก ทำให้ได้เนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำในทุกเมนู



เนื้อออสเตรเลียวากิวนั้นมีเกณฑ์การแบ่งเกรดที่ซับซ้อนไม่ต่างจากวากิวฝั่งญี่ปุ่นเลย ดังนั้น หากใครอยากซื้อเนื้อวากิวมาเนรมิตเมนูสำหรับมื้อพิเศษเองที่บ้าน แต่ไม่อยากออกไปช้อปปิ้งเอง ก็สามารถเลือกซื้อเนื้อออนไลน์กับ The Marble Farm โดยใช้ข้อมูลเหล่านี้ประกอบได้ เรามีเนื้อออสเตรเลียวากิวและวากิวจากญี่ปุ่นให้เลือกหลากหลาย ครบถ้วนที่สุดไม่แพ้หน้าร้าน แถมยังมั่นใจได้ในคุณภาพ เพราะเรานำเข้าเอง พร้อมบริการจัดส่งให้คุณถึงที่ด้วยการควบคุมอุณหภูมิเพื่อคงรสชาติแห่งความพรีเมียมที่คุณมั่นใจได้เสมอ



ดู 58 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page